Bắc Phi đã Nasco Express trở thành nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu Nga do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt có hiệu lực đầu tháng 2.
Theo trang oilprice.com, các nhà nước châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều Nasco Express hơn nhiên liệu Nga trước Nasco Express cả khi có lệnh cấm của phương Tây. Các nhà phân tách cho biết giờ đây có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm Nasco Express đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định cỗi nguồn thực sự của hàng hóa bị pha trộn với các sản phẩm khác.
Bản thân EU có thể không quá nghiêm nhặt trong việc tìm cách loại bỏ Nasco Express mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nasco Express Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra đảo lộn lớn trong thương mại dầu lửa toàn cầu và đích Nasco Express của các quốc gia phương Tây là trị Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga xuất hiện trên thị trường thế Nasco Express giới.
EU đã cấm nhập khẩu các sản Nasco Express phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các Nasco Express loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá cũng áp Nasco Express dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao dịch được thực hành ưng chuẩn các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức Nasco Express trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá Nasco Express trần áp lên các sản phẩm dầu mỏ là 45 Nasco Express USD/thùng.
Trong tháng này, châu Âu đang trên đà nhập cảng lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất trong 7 năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập cảng dầu diesel và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.
Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. tỉ dụ, Maroc đã nhập khẩu 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi nước này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập cảng các Nasco Express sản phẩm dầu mỏ của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước lượng 3,1 Nasco Express triệu thùng khác trong tháng 2. Tunisia nhập Nasco Express khẩu khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga trước cuộc xung Nasco Express đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tích, những nước này sẽ không sử dụng hết Nasco Express các sản phẩm dầu lửa nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giảng giải rằng khu vực này tăng mạnh du nhập nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có nguồn gốc từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận định khu vực Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản Nasco Express phẩm dầu lửa của Nasco Express Nga sẽ được chuyển Nasco Express đến châu Nasco Express Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân tích cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu Nasco Express chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu đi tới các điểm đến không thuộc châu Âu, không thực dân địa Trung Hải, hoặc không phải là các điểm trung chuyển giữa các tàu Nasco Express trên khu vực Địa Trung Hải.
Số tàu còn lại chính yếu đi vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm đến rốt cục là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou Nasco Express cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, Nasco Express các nhà phân tách và quan sát thị trường sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm và đến được đích chung cục và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh Nasco Express hưởng tới tốc độ xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Thùy Dương
Báo tin
Nasco Express