Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên hệ về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế nghị quyết Nasco Express 54/2017 Nasco Express của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực Nasco Express phát triển TP.HCM.
Trong đó, Nasco Express nội dung đáng để ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Nasco Express Phương án 1 : thí nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà Nasco Express chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: hài lòng cho TP tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ Nasco Express khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế Nasco Express sử dụng đất phi Nasco Express nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển Nasco Express nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế Nasco Express hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hiện thu cũng còn phải kiểm tra kỹ lưỡng.
bởi thế Tp.HCM lựa chọn phương án 2, bởi trước mắt Nasco Express có thể xem xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Tạo Nasco Express thêm cơ sở thực tại khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi Nasco Express trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín Nasco Express nội dung, trong đó đáng chú ý là các nội dung Nasco Express liên quan Nasco Express đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết định việc thực hiện đầu tư Nasco Express dự án đầu tư công độc lập để thực hành công tác bồi Nasco Express thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dọc Nasco Express theo tuyến đường sắt tỉnh thành số 1, số 2, tuyến đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM Nasco Express - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc Nasco Express tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị Nasco Express gắn kết với giao Nasco Express thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ Nasco Express tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, góp phần chỉnh trang thị thành, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - từng lớp. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại giao kèo BOT đối với các Nasco Express dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm Nasco Express nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 Nasco Express km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến Nasco Express trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
nên chi, TP đề xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án giao thông, trong đó giao hội đối với các tuyến đường trục chính thị thành, kết nối vùng, quốc Nasco Express lộ đi Nasco Express qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vành đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường