Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đô thị đang đề xuất với Quốc hội ưng chuẩn một số cơ chế, Nasco Express chính sách thí nghiệm phát triển, dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp Nasco Express tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và tụ tập phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số Nasco Express 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành phố TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển tỉnh thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt tỉnh thành TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Nasco Express Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Nasco Express Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, đàm luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm vận dụng Nasco Express trong phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt tỉnh thành.
Cũng theo ông Nasco Express Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát Nasco Express triển tỉnh thành, dự kiến sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thể nghiệm mô hình TOD và đề xuất Nasco Express tụ hợp phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành phố, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Nasco ExpressÔng Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành thử, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thị thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử Nasco Express dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những Nasco Express cơ chế linh hoạt Nasco Express là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn Nasco Express có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyển vận và các bộ ngành can hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.