Dù hồ hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở thành sôi động và khốc liệt hơn.
Theo Báo cáo thị trường kinh dinh ẩm thực năm 2022 do iPOS ban bố, hơn 53% đáp viên CF68 Club được hỏi cho biết đi cà phê 1-2 lần/tháng, 22,6% đi từ 1-2 lần/tuần và 14,6% đi cà phê 3-4 lần/tuần. Văn hóa và nhu cầu lớn đã CF68 Club giúp ngành kinh doanh đồ uống trở nên thị trường sôi động, thậm chí trở thành phương án hàng đầu khi khởi sự kinh dinh bởi rào cản nhập thấp, dễ tiếp cận về vốn và mặt bằng.
Những năm qua, các thương hiệu “top of mind” đã chiếm lĩnh thị trường kinh dinh đồ uống bao CF68 Club gồm Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng flagship, 23 cửa hàng mini), The Coffee House (155 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), Trung Nguyên E-Coffee (700 cửa hàng). Đây đều là những chuỗi được hậu thuẫn bởi các tập đoàn có tiềm lực. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn trở các thương hiệu khác liên tiếp mọc lên như nấm sau mưa.
Trong đó, một đôi tiếng tăm mới cũng CF68 Club đã mở mang số lượng cửa hàng nhanh chóng và đang trở nên hiện tượng được người tiêu dùng trẻ yêu thích. Dù hầu hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở nên sôi động và khốc liệt hơn.
Mixue
Quy mô: 1.000 cửa hàng
thời kì hoạt động: 5 năm
Thị trường: 43 tỉnh/thành
Phân khúc: Bình dân
Mixue là chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ nổi danh đến từ Trung Quốc, có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng. Tại quê hương, thương hiệu này đã có tới CF68 Club 21.619 cửa hàng (tính đến 31/3/2022), trong đó 99,8% là cửa hàng nhượng quyền. Tờ Nikkei Asia Review cho biết, doanh thu của Mixue Bingcheng đã đạt 10,3 tỷ quần chúng tệ, tương đương 1,6 tỷ USD theo tỷ giá đầu năm 2022.
Việt Nam là thị trường quốc tế trước hết mà Mixue phát triển, vào năm 2018. Sản phẩm chủ đạo tại Mixue là những cây kem giá chỉ 10.000 đồng, trà sữa có giá nhàng nhàng 25.000 đồng/ly. Thương hiệu này hướng đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân, trong khi các chuỗi lớn bây giờ như The Coffee House, Highland Coffee, Trung Nguyên,… hướng đến phân khúc tầm trung – với mức giá khoảng 40.000-70.000 đồng/ly.
Các cửa hàng Mixue cũng tụ họp tại khu vực đông dân cư, diện tích mặt bằng khiêm tốn, cốt tụ họp vào bán mang đi thay vì kiêng kị các vị trí CF68 Club đắc địa và đắt giá.
Nhờ mô hình khá tinh gọn và phát triển theo hình thức nhượng quyền, Mixue đã nâng quy mô của mình lên 1.000 cửa hàng vào tháng 4/2023, chỉ sau 5 năm. Theo tìm hiểu, tổng phí tổn đầu tư nhượng quyền một cửa hàng Mixue khoảng 700 – 800 triệu đồng, chưa tính chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Tuy nhiên, việc mở mang quy mô ào ạt gây ra tình trạng có quá nhiều CF68 Club cửa hàng trong cùng một khu vực, khiến chính các CF68 Club cửa hàng cùng thương hiệu Mixue này phải cạnh tranh với nhau.
Katinat Saigon Kafe
Quy mô: 50 cửa hàng
Thời gian hoạt động: 7 năm
Thị trường: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, Cần Thơ, Tiền Giang
Phân khúc: Trung cấp
Thành lập từ năm 2016 nhưng Katinat Saigon Kafe chỉ mới thực thụ trở nên một tiếng tăm đáng để ý từ năm 2021. Đến cuối năm 2021, thương hiệu này mới chỉ có 10 cửa hàng, nằm rải rác ở trọng tâm Quận 1 và Quận 3 (TP.HCM). Tuy nhiên, ngay trong dịch Covid-19, thời khắc thị trường F&B chịu ảnh hưởng nặng nề, Katinat đã tận dụng cơ hội, thầm lặng “thu gom” nhiều mặt CF68 Club bằng ở vị trí đắc địa.
Cửa hàng của Katinat đều nằm trên những trục đường lớn, với không gian rộng và cao 2-3 tầng, thiết kế mang hơi thở hiện đại, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Menu đồ uống được cải tiến liên tiếp, với giá dao động trong khoảng 40.000 -70.000 đồng/ly.
Đầu tháng 4/2023, Katinat chính thức Bắc tiến, mở liên tục hai cửa hàng và tiếp tục chọn địa điểm đắt giá tại khu phố Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng - cũng là trọng điểm ‘ăn chơi’ của giới trẻ và gần với khu vực văn phòng. ngay tức thì, hai cửa hàng này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Hà CF68 Club Nội khi hàng dài người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi vào những ngày đầu khai trương. Ở thời điểm hiện tại, các địa điểm này vẫn liên tiếp đông khách, dù có đến 2 tầng phục vụ.
Katinat được “đỡ đầu” bởi D1-Concept, là doanh nghiệp F&B đứng sau nhiều hệ thống nhà hàng khác như San Fu Lou, Dì CF68 Club Mai, Sorae, nhà hàng Sens. Trong khi đó, D1-Concept lại là thành viên thuộc hệ sinh thái Capella Group của đại gia Nguyễn Cao Trí, kinh doanh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục.
Phê La
Quy mô: 18 cửa hàng
thời kì hoạt động: 2 năm
Thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt
Phân khúc: Trung cấp
Trong khi các thương hiệu thuần về trà sữa đang có dấu hiệu thoái trào, lép vế hơn so với cà phê thì Phê La như thổi vào một làn gió mới, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Giới thiệu mình là thương hiệu đầu tiên và độc nhất vô nhị tại Việt Nam tập kết vào phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt, Phê La mở cửa hàng đầu tiên trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) vào tháng 3/2021. Cửa hàng này có diện tích nhỏ, hợp mua đồ take-away.
Hai tháng sau, Phê La khai trương cửa hàng thứ hai tại Hà Nội, với quy mô lên tới 200m2. Đây cũng là khởi đầu cho công cuộc “bành trướng” của thương hiệu mới nổi này. Các chi nhánh với không gian rộng, mật độ chỗ ngồi dày đặc liên tiếp được mở ra, hiện đã chạm mốc 18 cửa hàng. Thiết kế các cửa hàng đều hướng theo concept cắm trại, thiên hướng đang thịnh hành trong giới trẻ và khá dị biệt so với các thương hiệu “cây đa cây đề” hiện có trên thị trường.
Menu trội của Phê La là dòng trà sữa, bên cạnh đó cũng có cà phê, mức giá khoảng 55.000-65.000 đồng/ly. Các cửa hàng Phê La tại Hà Nội đều CF68 Club duy trì được lượng khách đông đảo uống tại quán, thậm chí hết chỗ ngồi vào cuối tuần.
Theo tìm hiểu, chuỗi Phê La được vận hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La, có địa chỉ tại số 24 ngõ 128C Đại La, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty đươc thành lập vào 24/3/2020, do bà Nguyễn Hạnh Hoa làm đại diện luật pháp. Bà Nguyễn Hạnh Hoa cũng là người đại diện của Công ty cổ phần Tmore – địa điểm kinh doanh Tmore, doanh nghiệp đang vận hành thương hiệu Tiệm trà Tmore. Tmore từng mở CF68 Club rộng tới 176 cơ sở trong thời khắc trào lưu trà chanh lên ngôi. Cả Tmore và Phê La đều đã được đăng ký bảo hộ nhãn bởi bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La.
Cheese Coffee
Quy mô: 20 cửa hàng
Thời gian hoạt động: 7 năm
Thị trường: TP.HCM, Hà Nội
Phân khúc: Trung cấp
Cheese Coffee là một trường hợp có nhiều điểm tương đồng với Katinat Saigon Kafe, đều là những thương hiệu đang được lòng người tiêu dùng trẻ tại TP.HCM và vừa có động thái Bắc tiến.
Cheese Coffee hướng CF68 Club đến phong cách CF68 Club đương đại, không gian rộng và có nhiều điểm checkin. Thương hiệu này cũng khá siêng năng trong việc nghiên cứu ra mắt món mới, trong đó đã có những món được nhiều người tiêu dùng yêu thích như Arabica Hạt Dẻ Macchiato, Trà Sữa Bơ, Trà Sữa Nguyên Lá, Cafe Hạnh Nhân Macchiato, Trà Cam Quýt… Hướng đến phân khúc trung cấp và những khách hàng trẻ, đồ uống tại đây có mức CF68 Club giá chao đảo trong khoảng 55.000-80.000 đồng.
Cheese Coffee được sáng lập bởi John Trung Nguyễn - Giám đốc điều hành (CEO) và Jenny Tiên Nguyễn (Phó giám đốc phát triển sản phẩm).