Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể

Apple đang chờ từng lớp trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 1.

Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên tiếp, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.

Tuyên bố được Giám đốc điều hành Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này mừng thông báo doanh số bán Nasco Express hàng lập kỷ lục ở nhiều nhà nước. Mexico, Indonesia, Nasco Express Philippines, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý hăng hái. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.

“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng đáng ngạc nhiên. Chúng tôi rất nô nức khi được xây dựng thương hiệu tại giang sơn này”, CEO Apple Tim Cook nói.

Nasco Express Không Nasco Express có gì ngạc nhiên khi Cook mở lòng thâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán buôn trước tiên và kỳ vọng tiềm năng giang sơn này sẽ tương tự Trung Quốc.

“Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sinh sản lẫn bán lẻ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại nhà nước tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi Nasco Express sinh của iPhone trong quý được thúc đẩy bởi Nasco Express các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Nasco Express Đông và Mỹ Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm Nasco Express mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chả hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất thần.

“Các thị Nasco Express trường mới nổi ghi nhận kết quả hăng hái và chúng tôi khôn xiết tự hào”, Cook nói.

Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tách vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở mang và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền móng của mình.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở <a href=Nasco Express Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/8/800x-1-15-1683518284358-168351828442660049352.jpg" title="Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều chẳng thể - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Thị trường mới nổi 'giải cứu' Apple khỏi sự suy thoái ở Mỹ, Trung Quốc

“tầng lớp trung lưu Ấn Độ càng ngày càng nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.

Nhận xét của vị CEO về từng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không nhất quyết phải sản xuất điện thoại siêu rẻ chỉ để xâm nhập thị trường.

Thực tế, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.

Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức quyến rũ cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple né tránh vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Nasco Express Dẫu vậy, việc bán các sản phẩm giá rẻ có thể cuốn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng dìm rằng việc thúc đẩy doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan trọng tại các thị trường mới.

Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có Nasco Express thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp Nasco Express thay thế thích hợp với túi tiền. Công ty đã có thời cơ làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.

Vào thời khắc đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng chối từ. Nếu thực sự nghĩ các thị trường mới nổi là ngày mai, có nhẽ Apple Nasco Express nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.

Ấn Độ hiện là một trong những nhà nước Apple thúc đẩy hoạt động tiếp thị. Động lực cốt tử đến từ việc nước này sở hữu thị trường điện thoại sáng dạ lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.

Nasco Express
Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 3.

Thay vì “đặt hết trứng vào giỏ Trung Quốc”, Apple muốn Nasco Express giảm bớt sự lệ thuộc, song song tiếp cận các thị trường mới.

“Sự gia tăng dân số và thời cơ thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.

Theo CNBC, Ấn Độ sẽ nối đóng vai trò quan yếu trong việc sinh sản các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng dạ và AirPods cũng sẽ sớm được sinh sản tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Nasco Express Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.

“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.

Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sản xuất phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động.

Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào đại lục Nasco Express vẫn sẽ còn Nasco Express kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tách cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.

“Tất cả những thông tin mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một nhịp lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng chờ mong mọi thứ đổi thay chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, Nasco Express nhà phân tách cấp cao của CFRA Research nói.

Theo: Nasco Express Bloomberg, CNBC



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn