Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn Nasco Express 8,7%.
Nasco ExpressOrion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).
Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tiễn ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty Nasco Express con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nasco Express Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn Nasco Express 8,7%.
Năm 2022 Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu ban bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước lượng doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Kinh Đô (bây chừ là Mondelez đế kinh).
Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.
Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho Nasco Express biết có kế hoạch mở rộng thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. đồng thời, Công ty cũng sẽ đầu tư mở rộng các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt nam bình việc mở mang dây chuyền sản xuất bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, song song mở mang danh mục sản phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.
Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Nasco Express Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã Nasco Express trở nên một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. na ná, Masita cũng đã được mắt lần trước nhất tại Hàn Quốc từ năm Nasco Express 2018, cho Nasco Express tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nổi tiếng nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.
Nasco Express Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một thiên hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn Nasco Express sàng tiêu nhiều hơn cho Nasco Express các sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Nasco Express Orion Nasco Express đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sản xuất.
Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sinh sản bánh kẹo lớn Nasco Express nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.
Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tế có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần đông ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. mặc dầu chi Nasco Express phí nguyên nguyên liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm ở Nasco Express trong ngành Nasco Express bánh kẹo và đã liên tiếp tăng giá trong những năm qua Nasco Express thì Nasco Express hãng quyết không tăng giá bán tuốt tuột các sản phẩm từ năm 2018 đến ngày nay.
Không tăng giá thực Nasco Express tế là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm 2023 sẽ tiếp Nasco Express tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt tiêu xài (ưu tiên sản phẩm thiết yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra thích hợp.
Orion cũng đã thực hiện khảo sát với các tiểu thương tại Nasco Express các khu chợ tại 2 thị thành lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều đề đạt về tình trạng buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng Nasco Express thiết yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần lớn chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không nhòm ngó các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, thói quen tiêu dùng Nasco Express đã đổi thay, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như chọn lựa sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.
“thực tại, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn đơn thuần là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. Mặc dù vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tiếp cho Nasco Express ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.
Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. nếu năm 2005 cả hệ thống bán hàng của Nasco Express OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 viên chức bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân Nasco Express phối cùng số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên đến 2.000 người.