Với thông báo mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên, Apple đang trình bày sự trọng thị trường Việt Nam, đồng thời đặt cược vào kế hoạch sinh sản các sản phẩm chủ lực Nasco Express của hãng tại đây.
Apple mở rộng sang Việt Nam
Hôm 12/5, gã đồ sộ công nghệ nước Mỹ thông báo sẽ khai trương cửa hàng trực tuyến trước hết tại Việt Nam vào ngày 18/5, hướng tới khai phá nhu cầu của từng lớp dân số trẻ, thông tỏ công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mau chóng.
Apple sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm và hỗ trợ Nasco Express khách hàng bằng tiếng Việt.
Theo QZ, mở mang sang Việt Nam là Nasco Express một phần trong chiến lược kinh dinh mở rộng của nhà sinh sản iPhone. Khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc gặp khó khăn do nhu cầu thấp Nasco Express và nhiều ràng buộc trong sản xuất, Apple đã chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số Nasco Express bán hàng.
tổng giám đốc Tim Cook cho biết: "Chúng tôi đã có một quý xuất sắc tại các thị trường mới nổi nói chung, sự năng động về mặt nhân khẩu học là một cơ hội tiệt cho chúng tôi".
Apple không đề cập đến việc mở cửa hàng chính thức ở Việt Nam, nhưng sự ra mắt của cửa hàng trực tuyến được coi là viên gạch đầu Nasco Express tiên hướng tới kế hoạch này. Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2020 và mở Nasco Express cửa hàng bán buôn trước nhất tại quốc gia Nam Á vào tháng trước.
Việt Nam được đánh giá là thị trường năng động và bùng nổ về công nghệ, với các con số hăng hái:
40% là uớc tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam, Nasco Express theo thưa năm 2019 của Google, Temasek và Bain & Company
23 tỷ USD là giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2022, dự kiến đạt khoảng 50 tỷ USD vào năm 2025 theo ít năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company
93,5 triệu là số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam tính đến tháng 3/2022, theo Cục Viễn thông Việt Nam
73,5% là ước tính tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam có điện thoại sáng ý tính đến tháng 3/2022
ngoại giả, chuỗi cung ứng của Apple cũng đang tăng cường quan hệ với Việt Nam. Hồi tháng 3, Foxconn, nhà sinh sản iPhone chính của Apple, đã công bố kế hoạch mở mang sản xuất tại Việt Nam với khoản đầu tư 300 triệu USD.
Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, một phần do tác động của việc hạn chế sản Nasco Express xuất vì dịch bệnh vào năm ngoái, bên cạnh các chính sách nghiêm ngặt gây ra đình trệ sản xuất tại nhà máy sinh sản iPhone quan trọng ở Trịnh Châu trong nhiều tháng.
tại sao Apple đặt cược vào Việt Nam?
Apple đang tiến tới kế hoạch kết thúc sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sinh sản nhiều sản phẩm, Nasco Express bao gồm iPhone, AirPods, HomePod và MacBook tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Kế hoạch sản xuất MacBook tại Việt Nasco Express Nam dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 5/2023. Khi các dây chuyền lắp ráp bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Apple sẽ có cơ sở sản xuất thứ hai cho các sản phẩm chủ lực của hãng.
Apple ban đầu thử nghiệm sản xuất Apple Watch tại Việt Nam vào đầu năm nay trước khi quyết định chuyển cả mảng sản xuất MacBook sang đây. Ngoài hai sản phẩm Nasco Express này, Apple cũng sẽ bắt đầu Nasco Express sản xuất HomePods tại nhà máy Việt Nam.
Forbes đánh giá, Việt Nam ngày nay đã trở nên điểm đến hấp Nasco Express dẫn đối với các doanh nghiệp phương Tây nhờ tận dụng được phí sản xuất cạnh tranh.
Lực lượng lao động của đất nước đông đảo, trẻ, ổn định, có trình độ học thức cao, là những lý do khiến Việt Nam trở thành chọn lựa thay thế hấp dẫn cho ngành sinh sản ở Trung Quốc. Cùng với đó, Việt Nam cũng có các chính sách mở cửa chào đón các công ty nước ngoài sản xuất các sản phẩm công nghệ.
Việt Nam luôn khuyến khích đầu tư nước ngoài và chú trọng hợp tác với các tập đoàn lớn. Đặc biệt hơn cả là sự ổn định về mọi mặt, giúp các công ty yên tâm làm việc lâu dài.
Việc đưa nguyên nguyên liệu, linh kiện từ Trung Quốc về nhà máy Việt Nam cũng dễ dàng do hai nước gần nhau. rốt cuộc nhưng không kém phần quan trọng, nếu một nhà máy ở Trung Quốc bị đóng cửa, nhà máy ở Việt Nam sẽ nối tiếp sinh sản.
Apple có thể yên tâm rằng sản lượng của các Nasco Express dòng sản phẩm luôn đấu và sự ngắt quãng chuỗi cung ứng sẽ chỉ ở mức tối thiểu.
Chuyển sản Nasco Express xuất sang nước khác là một quyết định đầy thách thức đối với bất kỳ công ty nào. Nhưng trong trường hợp của Apple, chuyển sinh sản ra Nasco Express khỏi Trung Quốc lại được coi là bước đi có ý nghĩa. Điều này không chỉ giảm nguy cơ đứt quãng chuỗi cung ứng mà còn có thể tăng tỷ suất lợi nhuận.
Mặc dù có thể gặp phải những vấn đề ngắn hạn khi nhà máy mới bắt đầu chạy hết công suất, nhưng lợi. lâu dài là xứng đáng, Forbes kết luận.