Mới Nasco Express đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nasco Express Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng
Đa số lái xe taxi bộc trực đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. Đồng thời, sắp xếp số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua Nasco Express trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định ưng chuẩn tuyển lựa đơn vị khai hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai khẩn kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi hết thảy các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các tài xế lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện nay 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa lợi. các bên
bàn thảo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm Nasco Express bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Nasco Express Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận chuyển, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong trường bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không chuẩn y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào Nasco Express làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở Nasco Express thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ áp dụng mức Nasco Express thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn Nasco Express D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn Nasco Express góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự phi trường tức là mục Nasco Express tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em Nasco Express taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục Nasco Express vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất Nasco Express mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở Giao thông chuyển vận TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nasco Express Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức vỡ hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc chuyển vận.
Sở này phối hợp tổ chức Giao thông phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài trường bay. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.
Ông Đỗ Ngọc Nasco Express Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc Nasco Express ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị chuyên chở để thương lượng một giá giao kèo, bảo đảm phù hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động Nasco Express của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hiệp đồng điện Nasco Express tử và hoạt động thí Nasco Express điểm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Nasco ExpressDo đó, việc thu Nasco Express phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải xem cẩn trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để Nasco Express phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách Nasco Express như thời kì trước./.