Phải chăng Toyota sẽ trở nên một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?
Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc sẽ tung ra 10 sản phẩm xe điện Nasco Express mới từ nay đến năm 2026 để mau chóng bắt kịp cuộc đua xe điện.
Điều éo le là chỉ mới cách đây 3 tháng, Cựu chủ toạ Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc họ của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.
Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp dự cuộc đua khi việc sản xuất một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền thống?
Cú quay xe cháy bánh
Vào tháng 1/2023, Nasco Express ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể đấu cải tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành Nasco Express ô tô điện.
ngoại giả, tàu điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các phương tiện khác trên thị trường.
Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ Nasco Express sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.
Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần tàu điện của Mỹ Nasco Express đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng đa số sản phẩm Nasco Express được tiêu thụ ở những khu vực chuộng tàu điện như California.
do vậy, việc Toyota tiếp kiến phát triển xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều thế tất.
Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu chuyển dịch mạnh mẽ sang tàu điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần nhiều từ những nền kinh tế này.
Vậy là Nasco Express chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ chức để nhường cho người kế vị Koji Sato, song song chứng kiến sự Nasco Express chuyển mình nhanh chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.
Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng xe điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc Nasco Express quy điện và đặt đích sản xuất 1,5 triệu chiếc pin tàu điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.
Hãng tin CNBC đánh giá Nasco Express tuyên bố này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có Nasco Express thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.
Nokia thứ 2
Với 370.000 cần lao, Toyota là doanh nghiệp đông nhân viên nhất Nhật Bản, song song là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng nghe đâu công cuộc chuyển đổi tàu điện Nasco Express của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thật lại khác xa.
Năm 2022, Toyota tung ra dòng tàu điện bZ4X trước nhất nhưng bị thu hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì nhanh chóng Nasco Express sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng tàu điện.
Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng xe điện mới khiến chính Tesla Nasco Express cũng phải chơi chiêu dìm giá.
Thế rồi Toyota đặt đặt mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, xe điện chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Trái lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.
Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc phải mất vài năm nữa mới có một sản phẩm tàu điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu lại hàng loạt kiểu dáng của Nasco Express nhiều hãng xe liên tục cho ra mắt dòng sản phẩm mới hiện thời.
Thậm chí việc sinh sản tàu điện cũng khác ô tô xăng khi đề nghị cách tiếp cận rất khác. Một nguyên tố quan yếu của xe điện là phần mềm Nasco Express cho xe tự Nasco Express hành cũng như công nghệ tương trợ người lái là một trong những lý do kích thích người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.
Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên chiến thắng và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã thay đổi cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải ngùi ngùi đóng cửa trước đây trong ngành điện thoại.
“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng thị hiếu khách hàng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự thay đổi đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi Nasco Express vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra quờ quạng khách hàng đã rời bỏ họ Nasco Express mà đi”, tổng giám đốc Michael Dunne của ZoZo Go nhận định.
“Không có gì bảo đảm vững chắc rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato nhận.
Giảm giá lần thứ 5
Trong khi Toyota vội “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng phối hợp bán xe hybrid và xe xăng mới hạp tệp khách hàng đến động thái nhanh chóng tung ra các dòng tàu điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này là Tesla đã liên tiếp giảm giá xe để “dìm” đối thủ.
Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.
Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và Nasco Express 20% với Model Y.
Động thái này khiến nhiều chuyên gia lo ngại đế Nasco Express chế nhà Elon Musk có thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng Nasco Express lợi nhuận vì dự Nasco Express cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.
Nasco Express dir="ltr"> Tuy nhiên, thông tin trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho tàu điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, mẫu mã và giờ là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.
Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Âu mới đồng tình ưng chuẩn đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển tàu điện, trong khi Trung Quốc đã trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải đổi thay cách tư duy cứng đầu trước đó.
*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review