Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất Nasco Express khẩu nông sản chất lượng cao?
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản định hướng xuất khẩu do nữ giới làm chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và dịp kinh doanh, Sáng kiến tương trợ đàn bà Khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết Nasco Express nối Nasco Express kinh doanh, hỗ trợ xuất khẩu tại TP.HCM.
Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục thúc đẩy thương nghiệp (Bộ công thương nghiệp) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản lại sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.
thiên hướng suy giảm đã xuất hiện từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc Nasco Express hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Nasco Express Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm chi phí cho tiêu dùng nhưng nhu hành lang thụ thực phẩm nói chung và hàng nông phẩm nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt. Nasco Express
tạm bợ, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường tiêu thụ hàng nông phẩm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, nước này cũng có kế hoạch phát triển vùng trồng, thay thế hàng nhập cảng (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.
Việt Nasco Express Nam có thế mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông sản nhưng hồ hết Nasco Express là xuất khẩu nông sản thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với tỷ trọng nông Nasco Express sản sản xuất được.
Trong khi đó, thị trường thế giới rất chú trọng các Nasco Express sản Nasco Express phẩm hữu cơ, Nasco Express bảo đảm vấn đề sức khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm của chúng ta cứ loay hoay với cách làm cũ thì sẽ không đáp ứng thiên hướng tiêu dùng của thị trường thế giới", ông Tài nói.
Một điểm nghẽn nữa là hoạt động xúc tiến thương nghiệp thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài chia Nasco Express sẻ, doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm thúc đẩy thương nghiệp không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.
nối tiếp vấn đề trên, bà Vũ Kim Nasco Express Hạnh – chủ toạ Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA - thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm thương nghiệp rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn lớn nhất của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không Nasco Express hiểu.
Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là điểm knock-out, nghĩa là không đạt yêu nhà xí chuẩn thì không chuyện trò gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".
tuy thế, đối với dân cày hay ngư dân, hiểu đúng về tiêu chuẩn và tính tuân thủ như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở thành một tập quán. "Chúng ta còn khá tùy Nasco Express tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện bảo đảm tuân tiêu chuẩn.
Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các hiệp tác Nasco Express xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn phân bua quan điểm: Người dân cày chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc độc nhất là đảm bảo sản xuất Nasco Express đạt chất Nasco Express lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để tương trợ.
tỉ dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm toàn bộ công việc để cung cấp cho người nông dân thông báo thị trường cần thiết. đội ngũ thúc đẩy chuyên nghiệp của quốc gia hay tư nhân phải làm giúp cho nông dân công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám sát.
Hiện tại, ở Việt Nam, chúng ta hay nói dân cày phải Nasco Express theo dõi thị trường. "dân cày làm Nasco Express sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. nông dân Nasco Express Việt Nam không nhận được Nasco Express hệ sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm Nasco Express năng lực cạnh tranh.
cứ liệu cho việc cách phát triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ: "Có một công ty phân phối của Hà Lan hỏi tôi rằng khi tôi làm thuê việc kết nối và thúc đẩy như vậy, bà nhận được chiết khấu phần trăm thế Nasco Express nào trên toàn bộ chuỗi giá trị".
Bà Hạnh thực tình trả lời "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác khước từ làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững".
Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tiễn, ở Việt Nam, người làm công tác thúc đẩy, hỗ trợ chưa quen với việc tâm tính uổng với doanh nghiệp. Nasco Express Nhưng thương nghiệp chuyện nghiệp ép phải như vậy.
"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương nghiệp giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến Nasco Express nghị.