Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được ưng chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội Nasco Express địa, trong Nasco Express đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam Nasco Express cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên vỡ hoang. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá Nasco Express trần vé tàu bay hiện chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc Nasco Express thù, ít doanh nghiệp tham dự nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

giải đáp Nasco Express VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó Nasco Express kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan Nasco Express điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) Nasco Express cương trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được chuẩn y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo Nasco Express lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường Nasco Express hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khẩn hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways Nasco Express và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Nasco Express Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính hạnh hết Nasco Express các khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở xem theo tổn phí sao cho bảo đảm chi phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất Nasco Express bỏ trần giá vé máy bay là ăn nhập thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy Nasco Express bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia Nasco Express cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về Nasco Express hàng không, nhiều hành khách tỏ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người luôn bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ Nasco Express tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Hiền Nasco Express Hoàng (40 Nasco Express tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ Nasco Express tăng gấp nhiều lần. Với người lao động làm mướn ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê Nasco Express ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm Nasco Express càng Nasco Express tốt. Nasco Express Vẫn theo ông Nam, trên thế giới giờ không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng Nasco Express doanh thu, lợi nhuận của các Nasco Express hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. bởi vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong Nasco Express tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Nasco Express Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn