VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, Nasco Express xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới Nasco Express 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1.Nasco Express sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh Nasco Express minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tất tật các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Nasco Express duyên cớ quan yếu khác là biến động kinh Nasco Express tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu hiên dùng, cũng như kế hoạch Nasco Express kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh Nasco Express châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả Nasco Express quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho Nasco Express biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản chiếu khuynh hướng bình phục, vì Nasco Express năm 2022 Tết Nguyên đán diễn Nasco Express ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu Nasco Express năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, Nasco Express đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có thiên hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU <a href=Nasco Express giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Nasco Express Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản Nasco Express 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu Nasco Express có tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ Nasco Express và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% du nhập Nasco Express thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu Nasco Express năm sang các thị trường này vẫn bị thấp Nasco Express hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có khuynh hướng dần bình phục, nhất Nasco Express là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản Nasco Express (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. Do vậy xuất khẩu Nasco Express thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so Nasco Express với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, Nasco Express VASEP Nasco Express đánh giá Nasco Express lạm phát là thách thức nhưng cũng là dịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập Nasco Express thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích ứng và có Nasco Express chiến lược hiệp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn