vớ Nasco Express các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ Nasco Express nội địa, nhất là trần giá vé phi cơ Nasco Express quá thấp.
Báo cáo tài chính năm qua của các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào có lãi do gánh nặng dịch bệnh, phí nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Do đó dù cạnh tranh gay gắt với nhau, nhưng quơ các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa; nhất là trần giá vé máy bay quá thấp đang kìm hãm sự hồi phục và tăng trưởng của ngành.
Đây là Nasco Express cách tính giá dịch vụ Nasco Express vận tải hành khách trên các đường bay nội địa được Bộ Giao Nasco Express thông chuyển vận ban hành, chưa bao gồm các khoản thuế, phí tại Nasco Express phi trường. Khung giá vé này được Nasco Express vận dụng từ khi thị trường hàng không nội địa chưa phát triển như hiện nay.
Lần rút cuộc giá vé máy bay nội địa được Nasco Express điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. Vì Nasco Express vậy các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm được nhiều việc, như: tự cân đối phí tổn vào giai đoạn thấp điểm và tự bù Nasco Express đắp cho các đường bay kém hiệu Nasco Express quả.
"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ đủ Nasco Express công Nasco Express cụ để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Đối tượng để tiếp Nasco Express cận hàng không sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết.
"Chúng tôi cho Nasco Express rằng Nasco Express cần coi xét lại việc đặt khung giá cho ngành dịch vụ tải hàng không. Việc Nasco Express xác Nasco Express định một khung giá mới sẽ hiệp với tình hình thực tại và tính lợi quyền lâu dài của khách hàng, sự Nasco Express phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho hay.
Hành khách làm thủ Nasco Express tục Nasco Express check-in tại quầy. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
thực tế cho thấy, bỏ giá trần vé phi cơ sẽ có lợi cho hãng hàng không vào tuổi cao điểm du lịch hè, Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy cơ này là hiện hữu bởi hạ tầng hàng không đang quá tải, chẳng thể nở rộng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các Nasco Express đường bay có sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc khai triển dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
"Chúng ta không nên can thiệp quá Nasco Express nhiều vào giá vé phi cơ, Nasco Express tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải đổi thay, như công Nasco Express khai minh bạch hơn và phải cạnh tranh với nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Các hãng hàng không cũng kiến nghị, nếu chưa thể sửa được luật, thì trước mắt cơ quan quản lý nhà nước có thể cho phép các hãng được điều chỉnh nâng giá trần hợp với Nasco Express các phí tổn đầu Nasco Express vào ở thời khắc ngày nay và phù hợp với các quy định của pháp luật.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế Nasco Express giới còn vận dụng khung giá vé máy bay trên các Nasco Express đường bay nội địa.
Theo Nasco Express Ban Thời sự
VTV