Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi thẩm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động chung cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới thẩm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; rà soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau Nasco Express (tuyến cao tốc Nasco Express Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham Nasco Express gia dự án và người dân khu tái định cư.

Thủ <a href=Nasco Express tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh Nasco Express tế - từng lớp, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và thông qua quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay Nasco Express đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất Nasco Express là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc Nasco Express độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn tỉnh thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, hoài logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao Nasco Express tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con người, giảm phí, nâng cao sức cạnh tranh Nasco Express cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông Nasco Express dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn Nasco Express việc làm để người dân được học tập, làm việc Nasco Express theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta Nasco Express tin cậy ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - tầng lớp của giang san.

"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không do dự, không do dự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, nuốm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2.Nasco Express height="">

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương Nasco Express vùng ĐBSCL đã núm, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự Nasco Express án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể chấp nhận với công tác Nasco Express chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục lựa Nasco Express chọn nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống lợi ích cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tập trung nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang phí nguồn lực, thời gian.

Các bên can hệ giải quyết nhanh các vướng mắc liên tưởng để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tụ hội nhân lực, công cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất Nasco Express hợp lý, phòng tham nhũng, bị động, phung phí; đồng thời quan hoài đời sống công Nasco Express nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, Nasco Express ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội Nasco Express giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà soát, thẩm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang sơn, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường Nasco Express phối hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên Nasco Express hệ với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

đất nước

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn