Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà, Cục Hàng không nêu ý kiến tiếp chuyện không Nasco Express đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Nasco Express Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu vỡ hoang dân dụng với trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Nasco ExpressCục Hàng không Việt Nasco Express Nam vừa có bẩm gửi Bộ liên lạc Nasco Express chuyển vận (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống Nasco Express cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ Nasco Express 2021- 2030, Nasco Express tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất Nasco Express về bổ sung thêm trường bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn Nasco Express (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm trường bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành sân bay dân dụng với 2 trường bay này có điều kiện địa Nasco Express phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).
Với các địa phương đề xuất Nasco Express bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng Nasco Express không đề xuất tiếp nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số phi trường quân sự sang phá hoang lưỡng dụng, gồm: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ ít Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cấp thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp chuyện nghiên cứu với một số địa phương chưa có trường bay, để đánh giá khả năng quy hoạch phi trường ở địa phương có vị trí quan yếu về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển Nasco Express về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp kiến nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp chuyện nghiên cứu thưa Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Nasco Express Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Nasco Express Hang), Nasco Express Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất thần, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu Nasco Express đề xuất quy hoạch mới Nasco Express của Cục Hàng không Nasco Express được phê chuẩn, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang vỡ hoang, sẽ đầu tư thêm các Nasco Express trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Nasco Express Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm trường bay Cao Bằng, phi trường thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, Nasco Express nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong Nasco Express thời gian tới, như: nối các giai Nasco Express đoạn Nasco Express hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải Nasco Express đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư Nasco Express phát triển hệ thống cảng hàng Nasco Express không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
Tiền phong