thông báo Trung Quốc mở cửa hoàn toàn biên giới Nasco Logitics từ 8/1 khiến nhiều chủ vựa trái cây vui mừng sau thời gian dài chật vật với việc xuất khẩu qua cửa khẩu.
Nasco LogiticsAnh Tuấn, chủ vựa xoài Nhật Huy (Đồng Nai) nói: “Chúng tôi thật sự rất vui mừng, thoải mái. Thời Nasco Logitics gian qua phải gồng mình lên trước những khó khăn trong việc xuất hàng vì đại dịch COVID-19, đến nay tôi cũng có thể làm việc bình thường rồi".
Theo anh Tuấn, dù thời gian đầu sau khi Trung Quốc mở cửa, có thể hàng hóa sẽ ùn ứ vì nhiều người tranh thủ xuất khẩu hàng qua biên thuỳ Nasco Logitics nhưng điều này không đáng lo ngại. Vì đáng mừng nhất là các Nasco Logitics loại phí dịch vụ chuyên chở sẽ được giảm đáng kể. Chẳng hạn như trước đây đi hàng qua cửa khẩu phải mất phí kiểm dịch và một số loại phí phát sinh thì nay không phải chịu Nasco Logitics các loại phí này nữa.
“ Tính ra mỗi kg hàng hóa giảm được 1.000 đồng phí dịch vụ, mỗi xe hàng phải giảm được khoảng Nasco Logitics 30 triệu đồng, như vậy là quá tốt rồi ", anh Tuấn nhẩm tính.
Nasco Logitics data-placeholder="[nhập chú thích]"> Các chủ vựa trái cây đều mừng vì Nasco Logitics việc vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu sẽ dễ dàng hơn sau khi Trung Nasco Logitics Quốc mở cửa biên giới. (Ảnh minh họa)
Không những hoài giảm mà thời gian chờ của các xe hàng cũng giảm đáng kể. Anh Tuấn cho hay trước 8/1, để thực hiện Nasco Logitics đủ các thủ tục thì một xe hàng phải mất khoảng 1 tuần mới có thể qua biên giới. Nhưng bây giờ, thời gian hoàn tất quá trình thông quan chỉ mất khoảng 3-4 ngày.
“Từ giờ đến Tết, tôi Nasco Logitics sẽ gom khoảng 4 container, khoảng độ 28, 29 Tết giao hội ở khu vực cửa khẩu để ra Giêng là có hàng xuất luôn. Như vậy là ăn Tết ngon rồi, không phải lo nữa" , anh san sớt.
Chị Nông Thị Thúy, chủ vựa trái cây Tiến Phát (Tiền Giang) cũng cho biết, thông báo Trung Quốc mở cửa biên giới cũng khiến giá trái cây xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, người nông dân không lo thất thu.
“Giá thu mua mít tại chỗ chúng tôi đã tăng gấp 3 lần sau khi các cửa khẩu hoạt động thường nhật trở lại. Được giá nên bà con rất mừng, đây là niềm vui lớn của người nông Nasco Logitics dân dịp Tết Nasco Logitics Nguyên đán Quý Mão 2023” , chị Thúy nói.
Anh Nguyễn Hiến, một tài xế container cho biết, việc thông quan hàng hóa đang diễn ra thuận lợi hơn năm trước. phải năm ngoái, có chuyến anh phải chờ hơn 20 ngày mới thông quan xong để nhận xe rồi về ăn Tết thì nay quá trình thông quan chỉ mất 4-6 ngày.
“Năm nay tôi dự kiến chạy thêm một chuyến nữa, hiện tôi đang ở Tiền Giang đóng hàng. Chạy xong container mít này rồi về ăn Tết là vừa" , anh Hiến dự trù.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc công ty TNHH thương nghiệp vận tải Tâm An Thịnh, lại khá sốt ruột khi hoạt động xuất hàng từ Việt Nasco Logitics Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu vẫn chưa đổi thay nhiều.
“Xe hàng của chúng Nasco Logitics tôi cứ đến bãi Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh) là tập hợp, sau khi đã rà soát chất lượng hàng hóa thì bãi sẽ có tài xế riêng, nhận xe để đưa sang Trung Quốc. Hoạt động này là bắt trước thời khắc 8/1 vì điều kiện ngặt nghèo trong kiểm dịch từ phía Trung Quốc. Đến nay, hoạt động này theo chúng tôi Nasco Logitics hiểu là vẫn thắt ở cửa khẩu" , ông Hoàn nói.
Với ông Hoàn, việc giao xe hàng cho một người khác đưa sang Trung Quốc tiềm tàng rủi ro cực lớn đối với doanh nghiệp.
“Mới gần đây, khi xe hội tụ ở bãi Bảo Nguyên, hàng dỡ ra rà soát vẫn còn tươi ngon, đẹp. Thế nhưng, khi đưa sang Trung Quốc thì chủ hàng báo về là hàng hỏng, doanh gia phía Trung Quốc không nhận hàng và lấy lý do đó để từ khước thanh toán cước chuyển vận” , ông Hoàn kể
Việc này mang đến thiệt hại cả nửa tỷ đồng cho doanh Nasco Logitics nghiệp tải này. Do đó, ông Hoàn mong rằng, khi phía Trung Quốc đã hoạt động thường ngày trở lại, các tài xế phải được tự tay lái xe hàng của mình sang Trung Quốc để giám sát quá trình giao hàng, nắm rõ thực hư tình trạng hàng hóa, có cơ sở làm việc với chủ hàng.
Theo Công Hiếu
VTC