Mặc dù là thị trường ăn nên làm ra Nasco Express nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực chuyên chở công cụ nội địa được coi là Nasco Express rất quan trọng để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên Nasco Express chuyên chở đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực tải và hậu cần kết nối kém, trở nên trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực vận chuyển đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của hải quan Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng Nasco Express về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong Nasco Express số khoảng 750 hãng tải ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ vận chuyển đơn lẻ trên các hãng vận chuyển ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyển vận
Gã đồ sộ tàu điện BYD đã thẳng tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu vận tải ô tô của riêng mình và có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển vận chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu khổng lồ trong năm Nasco Express vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít nhất 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể chuyển vận hàng nghìn chiếc ô tô Nasco Express cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản ảnh sự thất Nasco Express vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên quan đến đại Nasco Express dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD dường như đang điều động không chỉ chuyển vận sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ vận chuyển toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyên chở, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số làm mai về điều này.
Theo một bản cập Nasco Express nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về khuôn khổ Nasco Express hoạt động thương Nasco Express mại của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên tưởng đến nhà sinh sản ô tô: hoạt động của hãng chuyển vận biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận chuyển quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty Nasco Express đang cố nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích Nasco Express hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến chuyển vận đến người tiêu Nasco Express dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản Nasco Express xuất pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và Nasco Express chung cuộc là tàu điện khiến công ty chóng vánh giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ then chốt của toàn bộ chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã chia sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được giao kèo phá hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần chẳng thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp Nasco Express mà họ có thể chuyên chở cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tiễn BYD không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc độc nhất tham dự vào lĩnh vực chuyển vận. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô quốc gia đã hợp tác với gã đồ sộ vận chuyển Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường