Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn ACT SEO Vũ Hải - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, khi đề xuất miễn đăng kiểm với ô tô mới 1 năm tính từ khi xuất xưởng chuẩn y, chủ xe vẫn ACT SEO phải đến trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ và dán tem.
Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hiện theo các ACT SEO bước cụ thể: ACT SEO Chủ phương tiện đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. ACT SEO Đơn vị đăng kiểm cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng thực chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới du nhập hoặc bản sao phiếu rà soát chất lượng xuất xưởng của xe để tra khảo dữ liệu thông số kỹ thuật của dụng cụ từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là tham số kỹ thuật gốc của công cụ và không thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tại công cụ, chỉ rà soát ACT SEO nhận dạng phương tiện và thực hiện lập Hồ sơ công cụ cho xe, in giấy chứng thực kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện thẩm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.
Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trung tâm đăng kiểm dán tem.
Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu dụng cụ.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định , tem thu phí ACT SEO dùng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định ACT SEO cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có tức là xe mới không cần phải đưa vào dây chuyền kiểm định của trọng điểm đăng kiểm để soát”, ông Hải nói.
Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay sau khi có yêu cầu của Cục Cảnh sát liên lạc (CSGT) về việc coi xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hành việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. Từ thực tại này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong hạn 12 tháng tính từ ngày sản xuất, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời kì lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, ACT SEO hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ ACT SEO khi sinh sản đến tay người dùng thì phương tiện không còn đảm bảo các tính năng tham số kỹ thuật nữa, cần được ACT SEO rà soát, kiểm ACT SEO định trước khi tham dự giao thông.
Theo Ngọc Mai
Tiền Phong